Sau hai năm thi công, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dần thành hình, nhiều đoạn đã thảm nhựa, làm cầu vượt, dự kiến xong trong năm nay.

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, khởi công tháng 9/2020, tổng kinh phí hơn 12.500 tỷ đồng, hiện đạt 38,5% tiến độ, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.
Sau 19 tháng thi công, đoạn đầu kết nối với cao tốc Dầu Giây – TP HCM thuộc huyện Thống Nhất (Đồng Nai) dần hiện rõ trục đường. Đây là nút giao quan trọng trong tổng 6 nút của cao tốc này.
Phần cao tốc đi qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 52 km, với nhiều đoạn cao tốc đã trải thảm nhựa. Theo thiết kế, chiều rộng mặt đường hơn 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h.
Ban điều hành dự án cho thấy thêm toàn tuyến cơ bản đã liền mạch, chỉ với một vài điểm như nút giao, cầu vượt, đường điện cao thế…
Toàn tuyến có 65 cầu với 18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt. Cầu vượt dân sinh thuộc xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ, được thi công cơ bản hoàn thành, chiều 18/4.
Kỹ sư Nguyễn Văn Thắng cho thấy thêm gói thầu đi qua xã Xuân Quế, hai bên đều là rừng cao su, nền đất đỏ khá mềm, phải sử dụng nguồn vật liệu đất từ nơi khác đến đắp nền.
Cùng ngày, tại đoạn qua xã Hàng Gòn (TP Long Khánh), xe lu thường xuyên kết nối để thảm nhựa đường cao tốc.
Cách đó khoảng 30 km, đoạn đi qua xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc), dự án đang được thảm nhựa, hàng chục xe cơ giới thường xuyên ra vào công trình.
Trên toàn tuyến, các nhà thầu đã triển khai đồng bộ 69 mũi thi công, huy động 767/930 máy móc thiết bị, làm việc 3 ca/ngày.
Ở đoạn ven hồ Gia Măng (huyện Xuân Lộc) là công trường thi công hệ thống thoát nước của cao tốc, với hai mố cầu đang được xây dựng.
Ở một đoạn khác thuộc xã Xuân Tâm, hơn chục công nhân tiến hành đúc dầm cầu vượt.
Trên mặt cầu vượt cạnh đó, công nhân làm các khung sắt trước lúc đổ bê tông. “Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên chúng tôi luôn gắng sức làm việc nghiêm túc, khoa học theo yêu cầu của chủ đầu tư”, anh Tâm, 18 tuổi (mũ trắng) cho biết.
Đoạn đi qua xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), công nhân tất bật thi công mặt đường, gia cố xi măng và rải cấp phối đá dăm.
Nút giao cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với quốc lộ 1A trên huyện Xuân Lộc đang dần “lộ diện”. Hiện trạng mặt cao tốc dần hình thành và kết nối các mũi thi công với nhau.
Cao tốc đi qua núi Chứa Chan (tên gọi khác là Gia Ray hay Gia Lào), cao hơn 830 m, được ví là “nóc nhà” của Đồng Nai, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, năm 2012.
Một đoạn cao tốc đi qua thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đang thi công nền đường, trưa 18/4.
Một số trở ngại về nguồn vật liệu đắp nền đường, biến động giá vật liệu, thời tiết bất lợi, Covid-19, chậm bàn giao mặt bằng… là nguyên nhân khiến cao tốc qua đoạn này phát triển chậm độ. Tuy nhiên, các nhà thầu cam kết hoàn thành dự án trong năm nay sau nhiều đốc thúc từ Bộ Giao thông Vận tải.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và các tuyến cao tốc khác. Đồ hoạ: Thanh Huyền
Cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP HCM đến trung tâm du lịch Phan Thiết – Mũi Né còn 2-2,5 tiếng thay 4-5 tiếng đi trên quốc lộ 1. Cao tốc góp phần kết nối sân bay Long Thành, tạo thành trục cơ sở giao thông liền mạch giữa TP HCM – Long Thành – Phan Thiết.
Nguồn: vnexpress

Tiến độ cao tốc Dầu Giây Bình Thuận

Những ngày này, trên công trường dự án trọng điểm cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Bình Thuận dài khoảng 99km nhộn nhịp cảnh người và xe cơ giới thi công để kịp tiến độ.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 99km, trong các số ấy đoạn qua tỉnh Bình Thuận là 47,67km, còn lại thuộc tỉnh Đồng Nai.
Ông Đặng Hùng Thái, giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cho biết toàn tuyến căn bản đã liền mạch, chỉ còn một số điểm đặc thù như nút giao, cầu vượt, đường điện cao thế…
Với công đoạn thi công như hiện nay, ông Thái cho biết dự án đang chắc chắn có kế hoạch như Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt trước đó.
Trên toàn tuyến, các nhà thầu đã triển khai đồng bộ 69 mũi thi công, huy động 930/767 máy móc thiết bị, làm việc 3 ca/ngày.
Các mũi thi công đảm nhận bận rộn khác nhau để chắc chắn công đoạn như: đường, cầu, thoát nước.
Giá trị sản lượng thực hiện từ ngày bắt đầu làm đến bây giờ là 2.169,038/5.856,57 tỉ đồng, đạt 37,04% giá trị hợp đồng. Còn giá trị giải ngân năm 2022 đến bây giờ đạt 485,342/2.290 tỉ đồng, cung cấp kế hoạch.
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe, bề rộng nền 25m, với 6 nút giao và 65 cầu (18 cầu trên cao tốc, 47 cầu vượt).
Tổng diện tích thu hồi 784,89ha, với số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.904 hộ.
Tổng mức đầu tư cho dự án là 12.577,487 tỉ đồng, trong các số ấy chi phí giải phóng mặt bằng là 3.319,346 tỉ đồng. Sau khi dự án đưa vào khai thác sẽ mang đến cơ hội mới cho sự phát triển du lịch. Các dự án SummerLand Mũi Né được hưởng lợi lớn từ hạ tầng này